มีสายสัมพันธ์ที่ดีตลอดไป
 
Portalบ้านช่วยเหลือค้นหารายชื่อสมาชิกกลุ่มผู้ใช้สมัครสมาชิก(Register)เข้าสู่ระบบ(Log in)
ยินดีต้อนรับสู่วองโกเล่คลับ ใครที่ ยังไม่สมัคร สมัครเลยครับ ใครที่สมัครแล้วล็อคอินด้วยครับ
กรุณาอย่าปั้มกระทู้มากนะครับ
ช่วยกันโปรโมทเว็บด้วยน่ะครับ
ตอนนี้ vongola ของเรากำลังก้าวเข้าสู่ยุคใหม่แล้ว(เตีรยมพบอะไรใหม่ๆ)
เข้าสู่ระบบ(Log in)
Username:
Password:
เข้าสู่ระบบโดยอัตโนมัติทุกครั้ง(Log in automatically): 
:: ลืม(forget) password
new
Top posters
admin
 
reborn_900
 
johnny1230
 
yugiohkeng
 
maiza100
 
Giotto
 
napapatban
 
shinryu
 
nowho008
 
~colonello~
 
ผู้ที่กำลัง online
ผู้ที่ online ทั้งหมด 1 คน :: ลงทะเบียน 0 คน, ซ่อน 0 คน และ 1 ผู้มาเยือน

(ไม่มี)

มีผู้ใช้ online พร้อมกันสูงสุด 79 คน เมื่อ Fri Jul 01, 2011 8:19 pm

Share | 
 

 มารู้จักกับฐานข้อมูลกัน

Go down 
ผู้ตั้งข้อความ
shinryu
มาเฟียยศ2ดาว
มาเฟียยศ2ดาว
avatar

EXP : 74
เงินมาเฟีย : 654
ค่าพิชิตศัตรู : 0
ชื่อเสียง : 4
วันที่สมัคร : 16/10/2009
อายุ : 36
ที่อยู่ : คิดไม่ออก

ตั้งหัวข้อเรื่อง: มารู้จักกับฐานข้อมูลกัน   Sat Oct 17, 2009 4:03 pm

เครดิต : Mystic Phoenix

บทที่ 1 : รู้จักกับฐานข้อมูล
บทที่ 2 : ตัวละคร
บทที่ 3: อาชีพ
บทที่ 4 : สกิล
บทที่ 5 : ไอเทม
บทที่ 6 : อาวุธ
บทที่ 7 : ชุดเกราะ
บทที่ 8 : มอนสเตอร์
บทที่ 9 : กลุ่มมอนสเตอร์
บทที่ 10 : สถานะผิดปกติ
บทที่ 11 : Animation
บทที่ 12 : ไทล์เซต
บทที่ 13 : Common Event
บทที่ 14 : System


แก้ไขล่าสุดโดย shinryu เมื่อ Sat Oct 17, 2009 6:23 pm, ทั้งหมด 3 ครั้ง
ขึ้นไปข้างบน Go down
ดูข้อมูลส่วนตัว http://www.kidmaioak.com/index.php?fromuid=20235
shinryu
มาเฟียยศ2ดาว
มาเฟียยศ2ดาว
avatar

EXP : 74
เงินมาเฟีย : 654
ค่าพิชิตศัตรู : 0
ชื่อเสียง : 4
วันที่สมัคร : 16/10/2009
อายุ : 36
ที่อยู่ : คิดไม่ออก

ตั้งหัวข้อเรื่อง: Re: มารู้จักกับฐานข้อมูลกัน   Sat Oct 17, 2009 4:10 pm

บทที่ 1 : รู้จักกับฐานข้อมูล

ฐานข้อมูลคืออะไร?

ฐานข้อมูลคือพื้นที่ที่ใช้เก็บข้อมูลไอเทม ข้อมูลอาวุธ-ชุดเกราะ ข้อมูลศัตรู ข้อมูลฉากต่อสู้ หรือแม้กระทั่งข้อมูลของแผนที่

ถ้าไม่มีฐานข้อมูลแล้ว เราก็จะไม่มีไอเทมใช้ ไม่มีชุดเกราะใช้ วาดแผนที่ไม่ได้

อย่างไรก็ตาม โปรแกรมRMXP เขาใจดีอยู่แล้ว แถมข้อมูลในฐานข้อมูลมาให้เรากระตั๊กหนึ่ง

แต่เราไม่อยากใช้พระเอกหัวส้ม"Arshes" สู้กับมอนสเตอร์ Ghost สองตัว ไปในทุกๆเกมที่เราสร้างใช่ไหมล่ะ

ทำไมเราไม่มาปรับแต่งฐานข้อมูลกันหน่อยล่ะ?




อันดับแรกเลย... กดไอคอนข้างบนนี้



นี่ไง พระเอกหัวส้มของเรา ยืนหน้าเอ๋ออยู่เลย (เอ๋อจริงๆนะ)

ก่อนอื่น ขออธิบายรายละเอียดทั่วไปของฐานข้อมูลก่อน
เรื่องปรับแต่งเดี๋ยวไปว่ากันในบทต่อๆไป

ลักษณะทั่วๆไปของฐานข้อมูล



แท็บมีทั้งหมด13แท็บนะครับ ...ใครไม่ครบ13แท็บ กลับไปดูที่บ้านซิ! ว่าทำหล่นหายไว้ไหนรึเปล่า!?


กวาดสายตาลงมาล่างๆ จะเห็นปุ่ม Data Max Change ใช้สำหรับเพิ่มรายการสูงสุดที่บรรจุได้
สังเกตได้ว่าไอเทมในฐานข้อมูลของผม มีแค่32รายการเอง (อันเดิมกับที่RMXPแถมมาให้ซะด้วย)

แต่เขาไม่ใจร้ายใจดำให้เราใช้ไอเทม 32 ชิ้นทั้งเกมแน่นอน ให้เราคลิ๊กปุ่มเพิ่มรายการ ระบุจำนวนได้ตามใจชอบเลย



เห็นไหมครับ? ผมเพิ่มตั้ง 500 อันแน่ะ!


แต่การสร้างเกมที่ดี ไม่ควรเหลือรายการว่างไว้เยอะขนาดนี้ครับ นอกจากจะไม่สวยแล้ว ยังเปลืองพื้นที่อีก

ไว้ใช้ไม่พอแล้วค่อยเพิ่มดีกว่า
.
.
.
ขึ้นไปข้างบน Go down
ดูข้อมูลส่วนตัว http://www.kidmaioak.com/index.php?fromuid=20235
shinryu
มาเฟียยศ2ดาว
มาเฟียยศ2ดาว
avatar

EXP : 74
เงินมาเฟีย : 654
ค่าพิชิตศัตรู : 0
ชื่อเสียง : 4
วันที่สมัคร : 16/10/2009
อายุ : 36
ที่อยู่ : คิดไม่ออก

ตั้งหัวข้อเรื่อง: Re: มารู้จักกับฐานข้อมูลกัน   Sat Oct 17, 2009 4:36 pm

บทที่ 2 : ตัวละคร

ปรับแต่งตัวละคร

1. ชื่อตัวละคร = ปรับเปลี่ยนได้ตามสบาย
2. อาชีพตัวละคร = อาชีพตัวละครจะเป็นการบ่งบอกว่าเขาจะใช้สกิลอะไรได้ จะใช้อาวุธชุดเกราะอะไรได้บ้าง ...เดี๋ยวค่อยไปว่ากันในบทที่สามดีกว่าเนอะ
3. เลเวล = กำหนดได้ว่าตัวละครนี้ จะมีเลเวลเริ่มที่เท่าไร(Initial Level) และมีเลเวลสูงสุดเท่าไร(Max Level)
4. แนวโน้มค่าประสบการณ์ = ไว้ใช้ปรับว่าตัวละครเราจะเลเวลเพิ่มช้าหรือเพิ่มเร็ว... เอ้า... ถ้าสงสัยล่ะก็ คลิ๊กเปิดspoilerข้างล่างดูเลย

Spoiler:
 




5. รูปตัวละคร(ในฉากแผนที่) = เป็นตัวเดิน หรือที่เรียกกันว่า "ฮีโร่" นั่นเอง ที่เราใช้บังคับขึ้น,ลง,ซ้าย,ขวา ไปตามฉากแผนที่ได้
Spoiler:
 



6. รูปตัวละคร(ในฉากต่อสู้) = โปรแกรมRMXP มีระบบต่อสู้ดีๆมาให้อยู่แล้ว ...แต่ถ้าอยากได้แบบอื่น ก็ต้องไปแสวงหาscriptมาใ้ช้เอานะครับ (โดยส่วนตัวแล้ว ผมชอบระบบต่อสู้RMXPอยู่แล้วล่ะ)
Spoiler:
 

7. ค่าสถานะ = จะเป็นค่าพลังชีวิต, พลังโจมตีอะไรต่างๆนาๆครับ
สีแดง : พลังชีวิตสูงสุด
สีน้ำเงิน : พลังเวทย์สูงสุด
สีส้ม : พละกำลัง
สีเขียวอ่อน : ความแม่นยำ (ไม่ได้มั่วนะ คือโปรแกรมมันเขียนผิด ที่จริงต้องเป็นDexterity ไม่ใช่Defense ทดลองมาแล้ว ท่านGriever ฟันธง)
สีเขียวเข้ม : ความว่องไว
สีม่วง : ความฉลาด
Spoiler:
 


แก้ไขล่าสุดโดย shinryu เมื่อ Sat Oct 17, 2009 4:51 pm, ทั้งหมด 2 ครั้ง
ขึ้นไปข้างบน Go down
ดูข้อมูลส่วนตัว http://www.kidmaioak.com/index.php?fromuid=20235
admin
admin
admin
avatar

EXP : 534
เงินมาเฟีย : 3218
ค่าพิชิตศัตรู : 0
ชื่อเสียง : 38
ฉายา : ผู้รักซาวาดะ

ผู้รักโซลอีทเตอร์

ผู้รัก code gass

วันที่สมัคร : 22/08/2009
อายุ : 19
ที่อยู่ : บ้านไง
สถานะ : admin จิ

กิจกรรม
ประกาศ: ทุกคนตั้งใจโพสเข้าหล่ะแต่อย่าปั้มนะ

ตั้งหัวข้อเรื่อง: Re: มารู้จักกับฐานข้อมูลกัน   Sat Oct 17, 2009 4:43 pm

อืมบางอย่างก็ไม่รู้อะขอบคุรมาก(แต่งรูปนานไหมเนี่ย)
ขึ้นไปข้างบน Go down
ดูข้อมูลส่วนตัว http://vongola.thai-forum.net
shinryu
มาเฟียยศ2ดาว
มาเฟียยศ2ดาว
avatar

EXP : 74
เงินมาเฟีย : 654
ค่าพิชิตศัตรู : 0
ชื่อเสียง : 4
วันที่สมัคร : 16/10/2009
อายุ : 36
ที่อยู่ : คิดไม่ออก

ตั้งหัวข้อเรื่อง: Re: มารู้จักกับฐานข้อมูลกัน   Sat Oct 17, 2009 4:56 pm

บทที่ 3 : อาชีพ


1. รายการของอาชีพทั้งหมด คงเข้าใจเนาะ?
2. ชื่อของอาชีพ
3. อาวุธที่อาชีพนั้นใส่ได้
4. เกราะที่อาชีพนั้นใส่ได้
5. กำหนดว่าจะให้ตัวละครนั้นยืนประจันหน้า หรือหลบข้างหลัง
Spoiler:
 
6. กำหนดว่าอาชีพนี้ จะโดนธาตุไหนแรง ธาตุไหนเบา (Aคือแรงสุด Fคือเบาสุด)
Spoiler:
 
7. กำหนดว่าอาชีพนี้จะมีโอกาสโดนสถานะผิดปกติสำเร็จมากน้อยอย่างไร (Aคือมีโอกาสติดมาก F คือมีโอกาสติดน้อย)
Spoiler:
 
8. สกิลที่อาชีพนั้นมี กำหนดได้ว่าจะให้มีตามเลเวลที่เท่าไรบ้าง
Spoiler:
 
ขึ้นไปข้างบน Go down
ดูข้อมูลส่วนตัว http://www.kidmaioak.com/index.php?fromuid=20235
shinryu
มาเฟียยศ2ดาว
มาเฟียยศ2ดาว
avatar

EXP : 74
เงินมาเฟีย : 654
ค่าพิชิตศัตรู : 0
ชื่อเสียง : 4
วันที่สมัคร : 16/10/2009
อายุ : 36
ที่อยู่ : คิดไม่ออก

ตั้งหัวข้อเรื่อง: Re: มารู้จักกับฐานข้อมูลกัน   Sat Oct 17, 2009 5:02 pm

บทที่ 4 : สกิล


1. รายการของสกิล
2. ชื่อสกิล
3. ไอคอนประจำสกิลนั้นๆ
Spoiler:
 
4. คำอธิบายสกิล
5. เลือกเป้าหมายของสกิล
Spoiler:
 
6. ตั้งว่าจะให้ใช้สกิลได้เมื่อไร
Spoiler:
 
7. animationของผู้ใช้ เวลาใช้สกิล (เรื่องanimation เดี๋ยวติดตามต่อในบทที่ 11)
8. animationของเป้าหมาย เวลโดนสกิล
9. เสียงเวลาใช้สกิล (มีผลในเมนูเท่านั้น)
10. เหตุการณ์ทั่วไป เราสามารถเรียกคำสั่งต่างๆหลังจากใช้สกิลจบได้ (ติดตามต่อในบทที่13)
11. ค่าต่างๆ เช่นพวกความแรง, พลังเวทย์ที่ใช้
Spoiler:
 
12. กำหนดว่าสกิลนี้ธาตุอะไร
13. เพิ่มสถานะผิดปกติแถมเข้าไปในสกิลด้วย
Spoiler:
 
ขึ้นไปข้างบน Go down
ดูข้อมูลส่วนตัว http://www.kidmaioak.com/index.php?fromuid=20235
shinryu
มาเฟียยศ2ดาว
มาเฟียยศ2ดาว
avatar

EXP : 74
เงินมาเฟีย : 654
ค่าพิชิตศัตรู : 0
ชื่อเสียง : 4
วันที่สมัคร : 16/10/2009
อายุ : 36
ที่อยู่ : คิดไม่ออก

ตั้งหัวข้อเรื่อง: Re: มารู้จักกับฐานข้อมูลกัน   Sat Oct 17, 2009 5:07 pm

บทที่ 5 : ไอเทม


1. รายการไอเทม
2. ชื่อไอเทม
3. รูปไอคอนประจำไอเทมนั้นๆ
4. คำอธิบายไอเทม
5. เลือกเป้าหมายของไอเทม (ฟังก์ชั่นนี้ เหมือนหมวดสกิลเด๊ะๆ)
Spoiler:
 
6. ตั้งว่าจะให้ใช้ไอเทมนี้ได้เมื่อไร
Spoiler:
 
7. animation เมื่อผู้ใช้ใช้ไอเทม
8. animation เมื่อเป้าหมายโดนไอเทม
9. เสียงเมื่อกดใช้ในจอเมนู
10. เหตุการณ์ทั่วไป (เรียกคำสั่งหลังจากใช้ไอเทมนี้จบสิ้น)
11. ค่าต่างๆของไอเทม
Spoiler:
 
12. กำหนดว่าจะให้ไอเทมนี้มีธาตุเป็นอะไร (กรณีไอเทมฟื้นพลัง อย่าไปกำหนดธาตุให้มันจะดีกว่า เดี๋ยวเพิ่มน้อยมากไม่เท่ากันนะจะบอกให้ เหอๆ)
13. ถ้าติ๊กเป็นเครื่องหมายบวก จะติดสถานะนั้นให้ตัวละคร ถ้าเป็นเครื่องหมายลบ จะลบสถานะนั้นออกจากตัวละคร


ตัวอย่างไอเทมรักษาสถานะผิดปกติ

ดูสิ ติ๊กเครื่องหมายลบที่สถานะผิดปกติหมดเลย

ตัวอย่างไอเทมเพิ่มพลังป้องกันชั่วคราว

สถานะ ก็ไม่ใช่มีแต่อันที่ไม่ดีนะ มีอันดีด้วย! เช่นอันนี้คือสถานะBarrier เพิ่มพลังป้องกัน

ตัวอย่างไอเทมเพิ่มค่าความสามารถแบบถาวรๆ

เลือกค่าความสามารถที่ต้องการ แล้วตั้งตัวเลขด้วยล่ะ ว่าจะให้เพิ่มเท่าไร

ตัวอย่างไอเทมแผนที่(กดใช้ได้)

เดี๋ยวไปศึกษาเหตุการณ์ทั่วไป(comment event) ในบทที่13ต่อนะครับ
ขึ้นไปข้างบน Go down
ดูข้อมูลส่วนตัว http://www.kidmaioak.com/index.php?fromuid=20235
shinryu
มาเฟียยศ2ดาว
มาเฟียยศ2ดาว
avatar

EXP : 74
เงินมาเฟีย : 654
ค่าพิชิตศัตรู : 0
ชื่อเสียง : 4
วันที่สมัคร : 16/10/2009
อายุ : 36
ที่อยู่ : คิดไม่ออก

ตั้งหัวข้อเรื่อง: Re: มารู้จักกับฐานข้อมูลกัน   Sat Oct 17, 2009 5:09 pm

บทที่ 6 : อาวุธ


1. รายการอาวุธ
2. ชื่ออาวุธ
3. รูปไอคอนประจำอาวุธนั้นๆ
4. คำอธิบายอาวุธ
5. animationของตัวละคร เวลาใช้อาวุธโจมตี
6. animationของเป้าหมาย เวลาโดนอาวุธตี
7. ค่าต่างๆของอาวุธ
Spoiler:
 
8. ธาตุของอาวุธ
9. แถมสถานะผิดปกติไปกับการโจมตีด้วย


แก้ไขล่าสุดโดย shinryu เมื่อ Sat Oct 17, 2009 5:12 pm, ทั้งหมด 1 ครั้ง
ขึ้นไปข้างบน Go down
ดูข้อมูลส่วนตัว http://www.kidmaioak.com/index.php?fromuid=20235
shinryu
มาเฟียยศ2ดาว
มาเฟียยศ2ดาว
avatar

EXP : 74
เงินมาเฟีย : 654
ค่าพิชิตศัตรู : 0
ชื่อเสียง : 4
วันที่สมัคร : 16/10/2009
อายุ : 36
ที่อยู่ : คิดไม่ออก

ตั้งหัวข้อเรื่อง: Re: มารู้จักกับฐานข้อมูลกัน   Sat Oct 17, 2009 5:12 pm

บทที่ 7 : ชุดเกราะ


1. รายการชุดเกราะ
2. ชื่อชุดเกราะ
3. รูปไอคอนประจำชุดเกราะนั้นๆ
4. คำอธิบายชุดเกราะ
5. ประเภท
Spoiler:
 
6. ทำให้ผู้สวมใส่ ติดสถานะ (อาจจะเป็นสถานะที่ำไม่ดี อย่างคำสาป หรือสถานะที่ดี อย่างBarrier)
7. ค่าต่างๆของชุดเกราะ
Spoiler:
 
8. ต้านทานธาตุ (จะโดนความเสียหายจากธาตุนั้นเบาลง)
9. ต้านทานสถานะผิดปกติ (จะไม่ติดสถานะผิดปกตินั้นเลย)
ขึ้นไปข้างบน Go down
ดูข้อมูลส่วนตัว http://www.kidmaioak.com/index.php?fromuid=20235
shinryu
มาเฟียยศ2ดาว
มาเฟียยศ2ดาว
avatar

EXP : 74
เงินมาเฟีย : 654
ค่าพิชิตศัตรู : 0
ชื่อเสียง : 4
วันที่สมัคร : 16/10/2009
อายุ : 36
ที่อยู่ : คิดไม่ออก

ตั้งหัวข้อเรื่อง: Re: มารู้จักกับฐานข้อมูลกัน   Sat Oct 17, 2009 5:20 pm

บทที่ 8 : มอนสเตอร์

มอนสเตอร์ในที่นี้คือศัตรูนั่นเองครับ

ขอเรียกว่ามอนสเตอร์นะครับ


1. รายการมอนสเตอร์
2. ชื่อมอนสเตอร์
3. รูปของมอนสเตอร์ (ดับเบิ้ลคลิ๊กเปลี่ยได้นะครับ)
4. ค่าพลังต่างๆของมอนสเตอร์
Spoiler:
 
5. animationของมอนสเตอร์มันเอง เวลาจะโจมตี
6. animationของเป้าหมาย(พวกเรา-*-...) เวลาโดนมันอัด
7. ค่าประสบการณ์ที่ได้เมื่อปราบมอนสเตอร์ตัวนี้
8. เงินที่ได้เมื่อปราบมอนสเตอร์ตัวนี้
9. ไอเทมที่ได้ เมื่อปราบมอนสเตอร์ตัวนี้
10. สกิลของมอนสเตอร์
Spoiler:
 
11. ตั้งว่าจะให้มอนสเตอร์โดนธาตุเบาแรงอย่างไร (ในตัวอย่างคือ แพ้ธาตุไฟ และแพ้ธาตุ'ปราบผีดิบ')
Spoiler:
 
12. ตั้งให้มอนสเตอร์โดนสถานะผิดปกติติดยากหรือง่ายอย่างไร (Aคือติดง่าย F คือติดยาก)
ขึ้นไปข้างบน Go down
ดูข้อมูลส่วนตัว http://www.kidmaioak.com/index.php?fromuid=20235
shinryu
มาเฟียยศ2ดาว
มาเฟียยศ2ดาว
avatar

EXP : 74
เงินมาเฟีย : 654
ค่าพิชิตศัตรู : 0
ชื่อเสียง : 4
วันที่สมัคร : 16/10/2009
อายุ : 36
ที่อยู่ : คิดไม่ออก

ตั้งหัวข้อเรื่อง: Re: มารู้จักกับฐานข้อมูลกัน   Sat Oct 17, 2009 5:24 pm

บทที่ 9 : กลุ่มมอนสเตอร์

ข้อมูลที่เราตั้งค่าไปในบทที่แล้ว ยังเป็นแค่ข้อมูลครับ ต้องเอามาจัดกลุ่มซะก่อน ว่าจะให้เจอกี่ตัว

ก็เหมือนกับตัวละครต้องมีปาร์ตี้นั่นแหล่ะ


1. รายการกลุ่มมอนสเตอร์
2. ชื่อกลุ่มมอนสเตอร์
3. ตั้งชื่อกลุ้มอัตโนมัติ
4. เปลี่ยนพื้นหลัง(สำหรับการทดสอบ)
5. ทดสอบการต่อสู้
6. จัดการตำแหน่ง, เพิ่มลดมอนสเตอร์
Spoiler:
 
7. สร้างเหตุการณ์พิเศษ
Spoiler:
 

อ๊ะ ผมลืมบอกไป

ที่หน้าจอวางตัวมอนสเตอร์นั้น ถ้าเราคลิ๊กขวา จะมีตัวเลือกพิเศษสองตัวขึ้นมานะครับ

Hidden คือ ให้มอนสเตอร์มันซ่อนตัวอยู่ (ต้องใช้คำสั่งโชว์มอนสเตอร์ซ่อนตัว มันถึงจะปรากฎ ไม่งั้นก็ซ่อนอยู่อย่างนั้นแหล่ะ)
Invincible คือ อมตะ โจมตีเท่าไรก็ไม่ตาย
ขึ้นไปข้างบน Go down
ดูข้อมูลส่วนตัว http://www.kidmaioak.com/index.php?fromuid=20235
shinryu
มาเฟียยศ2ดาว
มาเฟียยศ2ดาว
avatar

EXP : 74
เงินมาเฟีย : 654
ค่าพิชิตศัตรู : 0
ชื่อเสียง : 4
วันที่สมัคร : 16/10/2009
อายุ : 36
ที่อยู่ : คิดไม่ออก

ตั้งหัวข้อเรื่อง: Re: มารู้จักกับฐานข้อมูลกัน   Sat Oct 17, 2009 5:30 pm

บทที่ 10 : สถานะผิดปกติ

จริงๆไม่อยากเรียกสถานะผิดปกติเลย เพราะสถานะมันก็มีสถานะที่ดีอยู่ด้วย เช่นเพิ่มพลังป้องกัน เพิ่มการหลบหลีก

ส่วนสถานะที่ไม่ดีก็คือพวก ติดพิษ สับสน เป็นใบ้ มึนงง


1. รายการสถานะ
2. ชื่อสถานะ
3. animationที่แสดงให้เห็นว่าตัวละครนั้นติดสถานะนี้อยู่ เช่นถ้ามึนงง ก็จะมีดาวลอยเหนือหัวอยู่ตลอดเวลา
4. ลักษณะเบื้องต้นของสถานะนี้ (เป็นเครื่องบ่งบอกว่าตัวละครจะมีอาการอย่างไร)
Spoiler:
 
5. ลักษณะเสริมของสถานะนี้
Spoiler:
 
6. กำหนดการเพิ่ม/ลดค่าต่างๆ
Spoiler:
 
7. ตั้งว่าจะให้สถานะนี้หายไปเมื่อไร
Spoiler:
 
8. การป้องกันธาตุ (เช่นจะทำสถานะบาเรียป้องกันธาตุไฟ ก็ต้องติ๊กช่องธาตุไฟ)
9. เพิ่ม/ลด สถานะ
Spoiler:
 



ตัวอย่างสถานะเป็นใบ้ (ใช้เวทย์ไม่ได้)



ตัวอย่างสถานะลดความเร็ว



ตัวอย่างสถานะBarrier (เพิ่มพลังป้องกัน)



ตัวอย่างสถานะตาย


แก้ไขล่าสุดโดย shinryu เมื่อ Sat Oct 17, 2009 5:48 pm, ทั้งหมด 1 ครั้ง
ขึ้นไปข้างบน Go down
ดูข้อมูลส่วนตัว http://www.kidmaioak.com/index.php?fromuid=20235
shinryu
มาเฟียยศ2ดาว
มาเฟียยศ2ดาว
avatar

EXP : 74
เงินมาเฟีย : 654
ค่าพิชิตศัตรู : 0
ชื่อเสียง : 4
วันที่สมัคร : 16/10/2009
อายุ : 36
ที่อยู่ : คิดไม่ออก

ตั้งหัวข้อเรื่อง: Re: มารู้จักกับฐานข้อมูลกัน   Sat Oct 17, 2009 5:46 pm

บทที่ 11 : Animation

animationนี้ เราจะเอาไปใช้เยอะทีเดียว ทั้งเวลาใช้สกิล เวลาโจมตี ถ้าไม่มีanimationอะไรเลย มันก็จะดูจืดๆไป


1. รายการanimation
2. ชื่อanimation
3. รูปที่จะเอามาทำanimation
4. ตำแหน่งที่จะเล่นanimation
Spoiler:
 
5. จำนวนframeทั้งหมดของanimationนี้ (ยิ่งมากยิ่งนาน)
6. ไปยังframeต่างๆ
7. ใส่แสง ใส่เสียง
Spoiler:
 
8. เปลี่ยนรูปเป้าหมาย (เอาไว้ดู เอาไว้กะanimation)
9. เอาframeที่แล้ว ก็อปปี้มาใส่frameนี้
10. ก็อปปี้frame (จริงๆคลิ๊กขวาcopyจากรายการframeก็ได้นะ)
11. ลบรูปทุกรูปในframeนี้
12. ทำให้animationเปลี่ยนแปลงขนาด, ทิศทาง เอง (แนะนำ อย่าเพิ่งใช้)
13. แก้ไขรูปหลายรูปทีเดียว
Spoiler:
 
14. เลื่อนรูปทุกรูปในจอanimation
15. ทดลองเล่นanimation (Hit คือเล่นในโหมดสำเร็จ Missคือเล่นในโหมดไม่สำเร็จ)
16. รูปสำหรับเลือกมาใช้
Spoiler:
 
ขึ้นไปข้างบน Go down
ดูข้อมูลส่วนตัว http://www.kidmaioak.com/index.php?fromuid=20235
shinryu
มาเฟียยศ2ดาว
มาเฟียยศ2ดาว
avatar

EXP : 74
เงินมาเฟีย : 654
ค่าพิชิตศัตรู : 0
ชื่อเสียง : 4
วันที่สมัคร : 16/10/2009
อายุ : 36
ที่อยู่ : คิดไม่ออก

ตั้งหัวข้อเรื่อง: Re: มารู้จักกับฐานข้อมูลกัน   Sat Oct 17, 2009 5:58 pm

บทที่ 12 : ไทล์เซต

ไทล์เซต (Tileset) คือวัตถุดิบที่ใช้วาดแผนที่ครับ


1. รายการไทล์เซต
2. ชื่อไทล์เซต
3. รูปที่จะเอามาใช้
4. Auto Tile
Spoiler:
 
5. ฉากหลังแม็พ
Spoiler:
 
6. หมอก
7. ฉากหลังฉากต่อสู้ (ฉากต่อสู้จะมีเหมือนกันทุกแม็พ)
8. กำหนดให้ผ่านได้/ไม่ได้
Spoiler:
 
9. กำหนดทิศทางการผ่าน
Spoiler:
 
10. กำหนดการบดบังกัน
Spoiler:
 
11. ทำให้ช่วงล่างตัวละครโปร่งแสง เมื่อเดินบนช่องนี้
Spoiler:
 
12. ทำให้ช่องนี้เป็นเหมือนเคาน์เตอร์ร้านขายของ คือพูดคุยกับคนที่อยู่อีกฟากของวัตถุได้
Spoiler:
 
13. กำหนดรหัสภูมิประเทศ(Terrain)
Spoiler:
 

ท่านสามารถตั้งให้แม็พไหน ใช้ไทล์เซ็ตไหน โดยคลิ๊กขวาที่ไอคอนแม็พ แล้วmap properties


จะเห็นเป็นหน้าตาดังรูปนี้
ขึ้นไปข้างบน Go down
ดูข้อมูลส่วนตัว http://www.kidmaioak.com/index.php?fromuid=20235
shinryu
มาเฟียยศ2ดาว
มาเฟียยศ2ดาว
avatar

EXP : 74
เงินมาเฟีย : 654
ค่าพิชิตศัตรู : 0
ชื่อเสียง : 4
วันที่สมัคร : 16/10/2009
อายุ : 36
ที่อยู่ : คิดไม่ออก

ตั้งหัวข้อเรื่อง: Re: มารู้จักกับฐานข้อมูลกัน   Sat Oct 17, 2009 6:16 pm

บทที่ 13 : Common Event

common event หรือ เหตุการณ์ทั่วไป

สิ่งนี้ ผู้สร้างระบบเดินยิง, เดินฟัน หลายคนพูดถึง

แต่เราไม่รู้สักที ว่ามันอยู่ตรงไหนของโปรแกรม?

มันอยู่ตรงนี้เอง ในฐานข้อมูล

common event ใช้ทำอะไร? ...common event นั้น ก็เหมือนeventในแม็พนั่นแหล่ะ เพียงแต่มันจะทำงานก็ต่อเมื่อถูกเรียก

แค่เรียก มันก็มา ไม่ต้องไปรอให้ผู้เล่นเดินไปคุย

และจะมีผลครอบคลุมทุกแม็พที่ผู้เล่นไป

ไปดูหน้าตาของมันกันก่อนดีกว่า


1. รายการcommon event
2. ชื่อcommon event
3. เงื่อนไขการทำงาน
Spoiler:
 
4. ตั้งสวิตช์สำหรับเงื่อนไขแบบ Auto Sta กับ Parallel นั่นเอง
Spoiler:
 
5. พื้นที่สำหรับป้อนคำสั่ง


เอาล่ะ ที่นี้ ผมจะมาประยุกต์ใช้common eventให้ดูกัน

สิ่งที่ผมจะทำต่อไปนี้คือ ไอเทมแผนที่โลก

ผมจะตั้งcommon eventไว้อย่างนี้


แล้วก็สร้างไอเทม "แผนที่โลก"


ระวังใช้ครั้งเดียวแล้วหายไปเลย ถ้าไม่ตั้ง SP Use ก่อน


เอาล่ะ... เริ่มทดสอบเกม...

ผมจะกดใช้ไอเทมแล้วนะ

ชึบ! แสดงแผนที่ขึ้นมาจริงๆ


กดปุ่มมั่วๆอีกที... ก็กลับมาฉากแม็พเหมือนเดิม
ขึ้นไปข้างบน Go down
ดูข้อมูลส่วนตัว http://www.kidmaioak.com/index.php?fromuid=20235
shinryu
มาเฟียยศ2ดาว
มาเฟียยศ2ดาว
avatar

EXP : 74
เงินมาเฟีย : 654
ค่าพิชิตศัตรู : 0
ชื่อเสียง : 4
วันที่สมัคร : 16/10/2009
อายุ : 36
ที่อยู่ : คิดไม่ออก

ตั้งหัวข้อเรื่อง: Re: มารู้จักกับฐานข้อมูลกัน   Sat Oct 17, 2009 6:20 pm

บทที่ 14 : System


1. กำหนดตัวละครเริ่มเต้น ว่าตอนเริ่มเกม จะมีตัวละครคนไหนบ้าง
Spoiler:
 
2. ธาตุต่างๆที่มีในเกม
3. แก้จำนวนรายการของธาตุต่างๆที่มีในเกม
4. Window Skin (พื้นกรอบคำพูด, พื้นเมนู)
5. รูปฉากไตเติ้ลเกม
6. รูปฉากเกมโอเวอร์
7. เอฟเฟกต์ตอนเข้าฉากต่อสู้
8. เพลงฉากไตเติ้ล
9. เพลงฉากต่อสู้
10. เพลงตอนสู้จบ
11. เพลงตอนเกมโอเวอร์
12. เสียงกดเลื่อนเคอร์เซอร์
13. เสียงกดตกลง
14. เสียงกดยกเลิก
15. เสียงกดไม่ผ่าน
16. เสียงตอนสวมใส่อาวุธ
17. เสียงตอนซื้อของ
18. เสียงตอนเซฟเกม
19. เสียงตอนโหลดเกม
20. เสียงตอนเข้าฉากต่อสู้
21. เสียงตอนหนี
22. เสียงตอนตัวละครตาย
23. เสียงตอนศัตรูตาย
24. คำศัพท์ต่างๆที่ใช้ในเกม
Spoiler:
 



=+=+=+=+=+=+=+=+=+=+=+=+=+=+=+=+=+=+=+=+=+=

จบบริบูรณ์
ขึ้นไปข้างบน Go down
ดูข้อมูลส่วนตัว http://www.kidmaioak.com/index.php?fromuid=20235
 
มารู้จักกับฐานข้อมูลกัน
ขึ้นไปข้างบน 
หน้า 1 จาก 1

Permissions in this forum:คุณไม่สามารถพิมพ์ตอบ
คลับวองโกเล่ :: เกี่ยวกับคอม :: สร้างเกม :: rpg maker xp :: rpg maker 1.00 :: วิธีสร้างเกม-
ไปที่: