มีสายสัมพันธ์ที่ดีตลอดไป
 
Portalบ้านช่วยเหลือค้นหารายชื่อสมาชิกกลุ่มผู้ใช้สมัครสมาชิก(Register)เข้าสู่ระบบ(Log in)
ยินดีต้อนรับสู่วองโกเล่คลับ ใครที่ ยังไม่สมัคร สมัครเลยครับ ใครที่สมัครแล้วล็อคอินด้วยครับ
กรุณาอย่าปั้มกระทู้มากนะครับ
ช่วยกันโปรโมทเว็บด้วยน่ะครับ
ตอนนี้ vongola ของเรากำลังก้าวเข้าสู่ยุคใหม่แล้ว(เตีรยมพบอะไรใหม่ๆ)
เข้าสู่ระบบ(Log in)
Username:
Password:
เข้าสู่ระบบโดยอัตโนมัติทุกครั้ง(Log in automatically): 
:: ลืม(forget) password
new
Top posters
admin
 
reborn_900
 
johnny1230
 
yugiohkeng
 
maiza100
 
Giotto
 
napapatban
 
shinryu
 
nowho008
 
~colonello~
 
ผู้ที่กำลัง online
ผู้ที่ online ทั้งหมด 1 คน :: ลงทะเบียน 0 คน, ซ่อน 0 คน และ 1 ผู้มาเยือน

(ไม่มี)

มีผู้ใช้ online พร้อมกันสูงสุด 79 คน เมื่อ Fri Jul 01, 2011 8:19 pm

Share | 
 

 < บทเรียนที่ 8 ทำตัวละครลับและตัวละครสำหรับคอม >

อ่านหัวข้อก่อนหน้า อ่านหัวข้อถัดไป Go down 
ผู้ตั้งข้อความ
admin
admin
admin
avatar

EXP : 534
เงินมาเฟีย : 3218
ค่าพิชิตศัตรู : 0
ชื่อเสียง : 38
ฉายา : ผู้รักซาวาดะ

ผู้รักโซลอีทเตอร์

ผู้รัก code gass

วันที่สมัคร : 22/08/2009
อายุ : 18
ที่อยู่ : บ้านไง
สถานะ : admin จิ

กิจกรรม
ประกาศ: ทุกคนตั้งใจโพสเข้าหล่ะแต่อย่าปั้มนะ

ตั้งหัวข้อเรื่อง: < บทเรียนที่ 8 ทำตัวละครลับและตัวละครสำหรับคอม >   Wed Apr 14, 2010 3:14 pm

เนื่องมาจากการทำตัวละครลับ/ซ่อนตัวละคร/ตัวละครของคอมโดยเฉพาะ มักมี 2 แบบที่ใช้กัน ได้แก่
1. จากคนเขียนสครีนแพ็คที่เขากำหนดค่าต่างๆมาให้อยู่แล้ ว อันนี้จะง่ายหน่อยเพราะแค่จับวางตามที่เขากำหนดมาก็เ ป็นอันใช้ได้ตามต้องการครับ ( อันนี้คงไม่ต้องสอน)

2. หาตำแหน่งหรือจัดตำแหน่งตัวละคร เพื่อทำตัวละครลับหรือตัวละครคอมเอาเอง ตัวอย่างนะครับ

การเตรียมพร้อม
สมมติว่า จากไฟล์ system.def ( อ่านรายละเอียดการเพิ่มแถวข้างบนนะ)
rows = 5 ; 5 แถว
columns = 10 ; แต่ละแถวมี 10 ช่อง
wrapping = 1 ; ให้เซ็ตเป็น 1 ครับ เพื่อทำให้เลือกวนรอบได้
showemptyboxes = 0 ; เซ็ตเป็น0เพื่อไม่ให้มีช่องกรอบขึ้นมาครับถ้าทำเป็น1 จะมีกรอบออกมาเต็มจอเลยครับ
moveoveremptyboxes = 0 ;เซ็ตเป็น 0 เพื่อกันไม่ให้เข้าไปถึงในส่วนช่องว่างครับ

สมมติว่า ในหน้าเลือกตัวละคร มีพื้นที่ว่างสามารถใส่ตัวละครในแนวนอนได้ 10 ช่อง และแนวตั้งได้ 10 ช่อง
แต่จากไฟล์ system.def เราเซ็ตไว้เป็น แนวนอน 5 แนวตั้ง 10 ใช่ไหมครับ
เราต้องการซ่อนตัวละครให้เราทำแบบนี้นะครับ

กรณีแนวนอน แก้ค่า row ให้มากกว่าพื้นที่ว่างตามแนวนอน ( ในนี้ คือ 10 ) สมมติให้ row = 13 ( ซ่อนตัวละคร 3 ตัว)
ตามภาพนะ
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 | 11 12 13 ; หลัง | คือ ตัวละครที่ถูกซ่อน
แล้วเราต้องไปแก้แถวใน select.def เองนะครับ
จาก แถวแรก มี 5 ช่อง
; row1
char1 here
char2 here
char3 here
char4 here
char5 here

ก็แก้เป็น 13 ช่องแทนนะซึ่ง จะได้
;row1
char1 here
char2 here
char3 here
char4 here
char5 here
char6 here
char7 here
char8 here
char9 here
char10 here
;--------------------
secret char11 here
secret char12 here
secret char13 here ; ตัวนี้จะวนไปต่อกับ char1
หรือเราจะใส่ตัวที่เราต้องการแค่ 6 ตัวก็ได้ (แล้วแต่ความชอบ) เพราะเซ็ตให้มันผ่านช่องว่างไม่ได้แล้ว ดังตัวอย่าง
;row1
xxxxxxxxxxx
xxxxxxxxxxx
char3 here
char4 here
char5 here
char6 here
char7 here
char8 here
xxxxxxxxxxx
xxxxxxxxxxx
;--------------------
secret char11 here
secret char12 here
secret char13 here ; ตัวนี้จะวนไปต่อกับ char3

กรณีแนวตั้ง แก้ค่า columns ให้มากกว่าจำนวนช่องว่างของฉาก ( ในนี้ คือ 10 ) สมมติให้ columns = 13 ( ซ่อนตัวละคร 3 แถว )
ซึ่งจะต่อจากแถวที่ 10 นะครับ ตัวอย่างนะครับ
;row1
xxxxxxxxxxx
xxxxxxxxxxx
char3 here
char4 here
char5 here
char6 here
char7 here
char8 here
xxxxxxxxxxx
xxxxxxxxxxx
;--------------------
secret char11 here
secret char12 here
secret char13 here ; ตัวนี้จะวนไปต่อกับ char3
;row2
xxxxxxxxxxx
xxxxxxxxxxx
char3 here
char4 here
char5 here
char6 here
char7 here
char8 here
xxxxxxxxxxx
xxxxxxxxxxx
;--------------------
secret char11 here
secret char12 here
secret char13 here ; ตัวนี้จะวนไปต่อกับ char3

.
.
.
.....
.......
.......... ; สมมติว่าถึงแถว 10 แล้วนะ
;row10
xxxxxxxxxxx
xxxxxxxxxxx
char3 here
char4 here
char5 here
char6 here
char7 here
char8 here
xxxxxxxxxxx
xxxxxxxxxxx
;--------------------
secret char11 here
secret char12 here
secret char13 here ; ตัวนี้จะวนไปต่อกับ char3
;row11
xxxxxxxxxxx
xxxxxxxxxxx
secret char3 here
secret char4 here
secret char5 here
secret char6 here
secret char7 here
secret char8 here
xxxxxxxxxxx
xxxxxxxxxxx
;--------------------
secret char11 here
secret char12 here
secret char13 here ; ตัวนี้จะวนไปต่อกับ char3
;row12
xxxxxxxxxxx
xxxxxxxxxxx
secret char3 here
secret char4 here
secret char5 here
secret char6 here
secret char7 here
secret char8 here
xxxxxxxxxxx
xxxxxxxxxxx
;--------------------
secret char11 here
secret char12 here
secret char13 here ; ตัวนี้จะวนไปต่อกับ char3
;row13 นี้จะวนไปต่อกับ แถวแรกนะครับ
xxxxxxxxxxx
xxxxxxxxxxx
secret char3 here
secret char4 here
secret char5 here
secret char6 here
secret char7 here
secret char8 here
xxxxxxxxxxx
xxxxxxxxxxx
;--------------------
secret char11 here
secret char12 here
secret char13 here ; ตัวนี้จะวนไปต่อกับ char3

เป็นอันเสร็จการทำตัวละครลับครับ จะพบว่าในแถวที่ 11 - 13 จะถูกซ่อนเอาไว้ครับ


แก้ไขล่าสุดโดย admin เมื่อ Wed Apr 14, 2010 3:15 pm, ทั้งหมด 1 ครั้ง
ขึ้นไปข้างบน Go down
ดูข้อมูลส่วนตัว http://vongola.thai-forum.net
admin
admin
admin
avatar

EXP : 534
เงินมาเฟีย : 3218
ค่าพิชิตศัตรู : 0
ชื่อเสียง : 38
ฉายา : ผู้รักซาวาดะ

ผู้รักโซลอีทเตอร์

ผู้รัก code gass

วันที่สมัคร : 22/08/2009
อายุ : 18
ที่อยู่ : บ้านไง
สถานะ : admin จิ

กิจกรรม
ประกาศ: ทุกคนตั้งใจโพสเข้าหล่ะแต่อย่าปั้มนะ

ตั้งหัวข้อเรื่อง: Re: < บทเรียนที่ 8 ทำตัวละครลับและตัวละครสำหรับคอม >   Wed Apr 14, 2010 3:14 pm

อ้าว แล้วการทำตัวละครเฉพาะของคอมทำยังไงล่ะ ง่ายๆครับ วิธีเดิมแต่พลิกแพลงเล็กน้อยครับ
ก่อนอื่น เราลองคิดดูสิว่า การทำตัวละครให้คอมเล่นนั้นทำไมเราถึงเล่นไม่ได้
คำตอบก็คือ ว่าเราไม่สามารถเลือกตัวละครมาได้นั่นเอง หมายความว่าเราจะมาสร้างแถวสำหรับตัวละครสำหรับคอมคร ับ

ผมขอใช้ข้อมูลเดิมจากการสร้างช่องสำหรับตัวละครลับนะ ครับ
จำได้ใช้ไหมว่า เราเซ็ตให้ row = 13 , columns = 13 แต่ตอนนี้ผมอยากเพิ่มตัวละคร CPU มาสัก 4 ตัว
ให้ทำดังนี้นะครับ เซ็ตให้ row = 14 , columns = 17 ( อาจใช้ค่าแบบอื่นก็ได้ครับ แต่ผมขอสาธิตแบบนี้นะ) โดยเรามาลองเพิ่มตัวละคร CPU ในแถวที่ 14 กัน

ตัวอย่างนะครับ
;row1
xxxxxxxxxxx
xxxxxxxxxxx
char3 here
char4 here
char5 here
char6 here
char7 here
char8 here
xxxxxxxxxxx
xxxxxxxxxxx
;--------------------
secret char11 here
secret char12 here
secret char13 here ; ตัวนี้จะวนไปต่อกับ char3
Don't edit anything here1 ; บริเวณนี้ห้ามแก้ไข
Don't edit anything here2 ; บริเวณนี้ห้ามแก้ไข
Don't edit anything here3 ; บริเวณนี้ห้ามแก้ไข
Don't edit anything here4 ; บริเวณนี้ห้ามแก้ไข
;row2
xxxxxxxxxxx
xxxxxxxxxxx
char3 here
char4 here
char5 here
char6 here
char7 here
char8 here
xxxxxxxxxxx
xxxxxxxxxxx
;--------------------
secret char11 here
secret char12 here
secret char13 here ; ตัวนี้จะวนไปต่อกับ char3
Don't edit anything here1 ; บริเวณนี้ห้ามแก้ไข
Don't edit anything here2 ; บริเวณนี้ห้ามแก้ไข
Don't edit anything here3 ; บริเวณนี้ห้ามแก้ไข
Don't edit anything here4 ; บริเวณนี้ห้ามแก้ไข
.
.
.
.....
.......
.......... ; สมมติว่าถึงแถว 10 แล้วนะ
;row10
xxxxxxxxxxx
xxxxxxxxxxx
char3 here
char4 here
char5 here
char6 here
char7 here
char8 here
xxxxxxxxxxx
xxxxxxxxxxx
;--------------------
secret char11 here
secret char12 here
secret char13 here ; ตัวนี้จะวนไปต่อกับ char3
Don't edit anything here1 ; บริเวณนี้ห้ามแก้ไข
Don't edit anything here2 ; บริเวณนี้ห้ามแก้ไข
Don't edit anything here3 ; บริเวณนี้ห้ามแก้ไข
Don't edit anything here4 ; บริเวณนี้ห้ามแก้ไข
;row11
xxxxxxxxxxx
xxxxxxxxxxx
secret char3 here
secret char4 here
secret char5 here
secret char6 here
secret char7 here
secret char8 here
xxxxxxxxxxx
xxxxxxxxxxx
;--------------------
secret char11 here
secret char12 here
secret char13 here ; ตัวนี้จะวนไปต่อกับ char3
Don't edit anything here1 ; บริเวณนี้ห้ามแก้ไข
Don't edit anything here2 ; บริเวณนี้ห้ามแก้ไข
Don't edit anything here3 ; บริเวณนี้ห้ามแก้ไข
Don't edit anything here4 ; บริเวณนี้ห้ามแก้ไข
;row12
xxxxxxxxxxx
xxxxxxxxxxx
secret char3 here
secret char4 here
secret char5 here
secret char6 here
secret char7 here
secret char8 here
xxxxxxxxxxx
xxxxxxxxxxx
;--------------------
secret char11 here
secret char12 here
secret char13 here ; ตัวนี้จะวนไปต่อกับ char3
Don't edit anything here1 ; บริเวณนี้ห้ามแก้ไข
Don't edit anything here2 ; บริเวณนี้ห้ามแก้ไข
Don't edit anything here3 ; บริเวณนี้ห้ามแก้ไข
Don't edit anything here4 ; บริเวณนี้ห้ามแก้ไข
;row13 นี้จะวนไปต่อกับ แถวแรกนะครับ
xxxxxxxxxxx
xxxxxxxxxxx
secret char3 here
secret char4 here
secret char5 here
secret char6 here
secret char7 here
secret char8 here
xxxxxxxxxxx
xxxxxxxxxxx
;--------------------
secret char11 here
secret char12 here
secret char13 here ; ตัวนี้จะวนไปต่อกับ char3
Don't edit anything here1 ; บริเวณนี้ห้ามแก้ไข
Don't edit anything here2 ; บริเวณนี้ห้ามแก้ไข
Don't edit anything here3 ; บริเวณนี้ห้ามแก้ไข
Don't edit anything here4 ; บริเวณนี้ห้ามแก้ไข
;row14
Don't edit anything here1 ; บริเวณนี้ห้ามแก้ไข
Don't edit anything here2 ; บริเวณนี้ห้ามแก้ไข
Don't edit anything here3 ; บริเวณนี้ห้ามแก้ไข
Don't edit anything here4 ; บริเวณนี้ห้ามแก้ไข
Don't edit anything here5 ; บริเวณนี้ห้ามแก้ไข
Don't edit anything here6 ; บริเวณนี้ห้ามแก้ไข
Don't edit anything here7 ; บริเวณนี้ห้ามแก้ไข
Don't edit anything here8 ; บริเวณนี้ห้ามแก้ไข
Don't edit anything here9 ; บริเวณนี้ห้ามแก้ไข
Don't edit anything here10 ; บริเวณนี้ห้ามแก้ไข
;--------------------
Don't edit anything here11 ; บริเวณนี้ห้ามแก้ไข
Don't edit anything here12 ; บริเวณนี้ห้ามแก้ไข
Don't edit anything here13 ; บริเวณนี้ห้ามแก้ไข
Char for CPU ONLY1 ; ช่องสำหรับเพิ่มตัวละครสำหรับคอมครับ
Char for CPU ONLY2 ; ช่องสำหรับเพิ่มตัวละครสำหรับคอมครับ
Char for CPU ONLY3 ; ช่องสำหรับเพิ่มตัวละครสำหรับคอมครับ
Char for CPU ONLY4 ; ช่องสำหรับเพิ่มตัวละครสำหรับคอมครับ

จะพบว่าพื้นที่สำหรับตัวละครเฉพาะคอมฯ ได้ถูกสร้างขึ้นมาแล้ว ที่สร้างขึ้นมาได้เพราะว่า ในแถวที่ 14 ในหลักที่ 14 - 17 ไม่มีการเชื่อมโยงกับ แถวที่ 14 ในหลัก 1-13 เลย และกรณีเดียวกัน ในแถวที่ 14 ในหลักที่ 14 - 17 ไม่มีการเชื่อมโยงตัวละครกับแถวอื่นๆเลย ทำให้เราไม่สามารถเลือกใช้ตัวละครในแถวที่ 14 หลักที่ 14 - 17 ได้นั่นเอง

สรุป
การทำตัวละครลับแบบนี้จะเป็นการใช้ประโยชน์ของพื้นที ่ว่างของฉากที่จำกัดมาช่วยในการบดบังตัวละครที่จะซ่อ นเอาไว้และ
ตัวละครสำหรับคอมฯเป็นการใช้พื้นที่หรือบริเวณที่ผู้ เล่นไม่สามารถเข้าถึงได้นั่นเองครับ
ขึ้นไปข้างบน Go down
ดูข้อมูลส่วนตัว http://vongola.thai-forum.net
 
< บทเรียนที่ 8 ทำตัวละครลับและตัวละครสำหรับคอม >
อ่านหัวข้อก่อนหน้า อ่านหัวข้อถัดไป ขึ้นไปข้างบน 
หน้า 1 จาก 1

Permissions in this forum:คุณไม่สามารถพิมพ์ตอบ
คลับวองโกเล่ :: เกี่ยวกับคอม :: สร้างเกม :: m.u.g.e.n-
ไปที่: